BANNER

  • Cougar

    Tranh phong thủy

  • Lions

    Tranh phong thủy

  • Snowalker

    Tranh phong thủy

  • Howling

    Tranh phong thủy

  • Howling

    Tranh phong thủy

  • Howling

    Tranh phong thủy

  • Howling

    Tranh phong thủy

  • Howling

    Tranh phong thủy

  • Howling

    Tranh phong thủy

  • Sunbathing

    Tranh phong thủy

Đây là trang chuyên bán tranh sơn dầu chất lượng cao. Quý khách đặt tranh theo yêu cầu. Giá tranh tùy theo thể loại: phức tạp hay đơn giản, chất lượng, kích cỡ… Chúng tôi luôn giữ uy tín và cam kết về chất lượng tranh, cũng như giá phải phù hợp với thị trường để phát triển bền vững cả hiện tại và tương lai. Liên hệ: 0979963699. Email: phungban@gmail.com. Đây là trang chuyên bán tranh sơn dầu chất lượng cao. Quý khách đặt tranh theo yêu cầu. Giá tranh tùy theo thể loại: phức tạp hay đơn giản, chất lượng, kích cỡ… Chúng tôi luôn giữ uy tín và cam kết về chất lượng tranh, cũng như giá phải phù hợp với thị trường để phát triển bền vững cả hiện tại và tương lai. Liên hệ: 0979963699. Email: phungban@gmail.com
Bài ngẫu nhiên
24 tháng 2 2016

Sông quê

     Quê tôi, một làng nhỏ nằm bên dòng sông Luộc, quanh năm nước chảy lúc trong đục, lúc vơi đầy. Sông yêu thương như dòng sữa mẹ, mang đầy nước ngọt phù sa.

“Chảy đi sông ơi... chảy đi sông ơi! Ơi con sông hiền hòa...”

     Lời bài hát đắm say lòng người, gợi cho tôi nhớ về sông quê. Ở nơi đó chất chứa bao dấu tích oanh liệt, xương máu của cha ông đã rơi xuống vì sự bình yên quê hương đất nước, giữ cho sông, nước mãi chảy êm đềm. Màu phù sa ngầu lên sắc đỏ, thấm vào đất nuôi mầm xanh nẩy lộc. Tiếng sóng vỗ bờ như vang vọng tiếng người xưa xông trận, chiến thuyền giặc tàn tành trong khói lửa, nhấn chìm bao quân xâm lược bạo tàn. Bến sông còn là chốn hẹn hò của đôi lứa, điểm chia ly của chàng trai ra trận, bến đợi chờ của cô gái nhớ người yêu...

     Dòng sông ơi! Bao năm xa quê tôi vẫn nhớ về dòng sông, tiếng sóng ngày đêm vỗ đôi bờ bên bồi, bên lở, thì thầm như tiếng ru để đọng lại trong tôi nỗi nhớ khôn nguôi, lòng lâng lâng như giấc mộng tuổi thơ. Mặt sông in mây trời những trưa hè gió mát. Lũ chúng tôi tụm năm tụm bảy, như bầy chim non vui đùa, ngụp nặn trong dòng nước mát. Sáng sớm, khi nước thủy triều hạ xuống, cả bọn lại cầm giỏ đi bắt cua, bắt cáy. Xa xa thuyền đánh cá đang buông chài tung lưới, những chiếc xà nan chở than lừ lừ chạy, tiếng động cơ vang vọng cả khúc sông. Bên triền đê đàn trâu lững thững gặm cỏ, trời xanh thăm thẳm trầm bổng tiếng sáo diều vi vu. Hàng tre xanh ven bờ ru cành lá trong nắng, tiếng chim hót ríu ra ríu rít gọi bầy. Cỏ xanh thẳm như trải thảm, làm đệm cho chúng tôi nô đùa, chơi trò trốn tìm, đánh trận. Sông quê tôi dài và uốn khúc như dải lụa mềm, những bãi bồi bên sông đỏ au phù sa màu mỡ mà thiên nhiên đã ban tặng cho đất và con người. Cảnh đẹp yên ả của làng quê nằm bên cạnh con sông giàu chất thơ, như một bức tranh thủy mặc hữu tình muôn sắc. Chuyến đò chiều vẫn đợi khách qua sông. Khi mặt trời như quả bóng đỏ đang rơi dần xuống, đàn chim chiều sải cách bay gấp gấp. Bóng chiều buông chúng tôi trở về vẫn còn nuối tiếc những trò chơi bên sông. Lung linh ánh trăng rằm, ngồi bên triền đê nghe tiếng rì rào của hàng tre gió nhẹ đưa, nhìn lòng sông ngợn sóng bóng trăng ngà lấp lánh như ánh bạc mà thấy tinh thần thư thái lạ, như trút đi mọi ưu phiền thường nhật... Được thả tâm hồn mình hòa quyện cùng dòng sông mới thấy được tình quê gắn bó, ấm áp mặn mà biết nhường nào! Tuổi thơ, ai mà chưa từng tắm mát ở dòng sông, chưa được biết dòng sông thân thương lắm!..

     Bây giờ, tôi không còn là đứa trẻ chăn trâu đen đúa tinh ngịch như ngày nào, không còn được ngụp nặn đùa vui, bắt cua cáy cùng lũ bạn bên sông nữa, cảnh vật bên sông cũng đã thay đổi nhiều. Bến đò, giờ đã được thay bằng chiếc cầu bê tông uốn mình bắc qua sông. Cũng nơi đây có người chia ly ra trận đã không bao giờ trở vê. Thảm cỏ xanh nơi chúng tôi nô đùa xưa, giờ ô nhiễm bởi những đống rác thải, cỏ không còn xanh cho đàn trâu lững thững gặm. Không còn thấy trẻ con nô đùa, ngụp nặn, sông đã bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm, như đã bị lãng quên. Tôi buồn, tiếng sóng vỗ bờ như tiếng kêu cứu của dòng sông. Vẻ đẹp của dòng sông xưa đã dần mất đi, như đã bị lãng quên trong cuộc sống đầy bon chen gấp gáp. Lũ bạn tôi cũng đã lớn lên theo năm tháng. Mỗi đứa mỗi nơi, biết còn nhớ sông quê một thuở gắn bó tâm hồn thơ ấu? Nhưng dòng sông tuổi thơ của chúng tôi vẫn thủy chung hiền hòa, vẫn chảy như bao đời nay vẫn thế. Vẫn thiết tha êm đềm như tiếng mẹ ru đưa con vào giấc ngủ bình yên. Sông đã ru tôi trọn đời thơ ấu, cho tôi thêm gắn bó tình quê, để đi xa tôi vẫn nhớ về dòng sông.

  • Nhận xét bằng Blogger
  • Nhận xét bằng Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Sông quê Rating: 5 Reviewed By: phungban
MỘT SỐ TÁC PHẨM SÁNG TÁC CỦA PHÙNG BẢN